วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2560

6 เทคนิค ทำให้คณิตเป็นเรื่องคิดง่ายๆ

                      6 เทคนิค ทำให้คณิตเป็นเรื่องคิดง่ายๆ

วิชาคณิตศาสตร์จัดว่าเป็นไม้เบื่อ ไม้เมาของใครหลายคนในสมัยเด็ก ตัวเลขก็เยอะ สูตรก็แยะ จะเยอะจะยากกันไปไหน แม้ว่าจะโตแล้วเราก็ยังคงไม่ชอบความยุ่งยากของคณิตศาสตร์อยู่ดี แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้นะว่าคณิตศาสตร์ไม่จำเป็น 
เพราะอะไรหลายอย่างรอบตัวเราก็เป็นคณิตศาสตร์ด้วยกันทั้งนั้น เอาง่ายๆจะเก็บเงิน ฝากเงินหรือ ซื้อของจ่ายตลาด ก็เป็นตัวเลขทั้งนั้นเลย จะว่าไปแล้วคณิตศาสตร์ก็เป็นส่วนหนึ่งของวิทยาศาสตร์อยู่เหมือนกันนะ แต่เราคงจะไม่ลงรายละเอียดกันลึกขนาดนั้น วันนี้เลยจะนำ เทคนิคคำนวณคณิตศาสตร์แบบง่ายๆมาให้ดู

ก่อนจะไปดูเทคนิคทำให้คณิตเป็นเรื่องคิดง่ายๆนั้น เรามาดูผลการวิจัยในโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ PISA ก่อนดีกว่า ซึ่งในผลการวิจัยนั้นพบว่าประเทศไทยมีค่าเฉลี่ยในวิชาคณิตศาสตร์ค่อนข้างดี โดยค่าเฉลี่ยของประเทศไทยในอาเชียนนั้นมีคะแนนเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 427 คะแนน
ลำดับของประเทศในอาเซียนที่มีค่าเฉลี่ยวิชาคณิตศาสตร์สูงสุด 5 อันดับ
1.สิงคโปร์ 573 คะแนน
2.เวียดนาม 511 คะแนน
3.ไทย 427 คะแนน
4.มาเลเซีย 421 คะแนน
5.อินโดนีเซีย 375 คะแนน

เพื่อให้วิชาคณิตศาสตร์นั้นไม่ยากอีกต่อไป มาดูวิธีคิดเลขแบบง่ายๆกัน ลองนำไปใช้หรือนำไปสอนน้องๆหนูๆที่บ้านดูนะ

1. ใช้นิ้วช่วยนับ

ใช้นิ้วมือของเราช่วยในการคิดเลข หลายคนคงเคยใช้กันอยู่บ่อยๆ เนอะ ทั้งบวก ทั้งลบ เลขง่ายๆ เราลองมาใช้นิ้วมือช่วยในการคำนวณการคูณเลขกันบ้างดีกว่า วิธีนี้ใช้ได้กับการคำนวณการคูณเลข 6, 7, 8, และ 9 มาดูกันเลย
สมมติว่าเราต้องการผลลัพธ์ของ 9×8 คิดแบบง่ายๆลองทำตามรูปด้านล่างเลย
  • เริ่มจากมือด้านซ้ายของเราแทนเลขตัวหน้า ในข้อนี้คือ 9 นำ 9 ที่ได้มาลบกับ 10(ต้องลบกับ10 เสมอ) มือข้างซ้ายเราจะมีค่าเท่ากับ 1 เราก็ชูนิ้วโป้งข้างซ้ายเอาไว้
  • จากนั้นใช้วิธีเดียวกันแต่เปลี่ยนเป็นมือขาว 10-8=2 ให้เราชูนิ้งโป้งกับนิ้วชี้ขึ้นมา ตามภาพ
  • เสร็จแล้วให้เรานับนิ้วที่เหลือ(นั่นก็คือนิ้วที่เราไม่ได้ชูขึ้นมานะ ถ้าลองทำตาม) ซึ่งจะมีค่าเท่ากับเลขตัวแรกของเลขผลลัพธ์ ในข้อนี้เท่ากับ 7
  • จากนั้นเราก็นำค่าของนิ้วทั้งสองที่ชูไว้มาคูณกัน 1×2 =2 จะมีค่าเท่ากับเลขตัวที่สองของผลลัพธ์






hand math


2. คูณเลขจำนวนมากด้วยวิธีง่ายๆ

คูณเลขหลักเดียวมันง่ายไป ลองมาคูณเลขหลายๆ หลักด้วยวิธีง่ายๆ แบบนี้กัน ลองคิดตามตัวอย่าง 91×97
  • เริ่มจากนำตัวเลชทั้งสองข้างมาลบด้วย 100 ตามภาพ (100-91 = 9) (100-97 = 3)
  • จากนั้นนำผลลัพธ์ของค่าทั้งสองมาบวกกัน 9+3= 12 แล้วนำไปลบ 100-12 =88 เลขในขั้นตอนแรกจะเป็นผลลัพธ์คู่แรกของคำตอบ
  • เสร็จแล้วก็นำผลลัพธ์ของเลขที่เราลบไว้ในข้างต้นมาคูณกัน 9×3 = 27 เลขในขั้นตอนนี้จะเป็นผลลัพธ์คู่ที่สองของคำตอบ







multiplication

3.คูณ 11 แบบง่ายๆ

วิธีนี้เป็นการหาผลลัพท์ของ การคูณด้วยเลข 11 ลองไปดูกันว่าจะง่ายขนาดไหน
  • เพียงแค่แยกตัวเลขที่นำมาคูณกับ 11 ออกจากกัน เว้นตรงกลางไว้ จากนั้นทำเลขทั้งสองตัวมาบวกกัน แล้วเติมผลลัพธ์ที่ได้ในช่องที่เราเว้นไว้ เพียงเท่านี้ก็จะได้คำตอบอย่างง่ายดาย







table 11

4. คำนวณวันของสัปดาห์ยังไงดีนะ

เคยประสบปัญหาแบบวันที่เท่านี้ เดือนเท่านั้น ปีคศ.เท่าโน้น มันตรงกับวันอะไรหว่า เกิดตอนนั้นไม่มีปฏิทินในปีถัดๆไปอยู่ในมือล่ะจะรู้ได้ไง จะ วางแผนคำนวณเงิน คำนวณการเดินทางซะหน่อย ไม่ยากเลยลองมาดูวิธีคำนวณหาวันแบบง่ายๆกัน
  • แทนวันที่ เดือน และปีคศ.ด้วยตัวเลข แล้วนำมาบวกกัน (ลองดูตามตารางด้านล่างได้เลย)







Day of the Week


day table

5. คณิตคิดแบบญี่ปุ่น

วิธีนี้เป็นเทคนิคการคำนวณการหาผลคูณแบบญี่ปุ่น ใช้การขีดเส้นตามตัวอย่างนั้น คือ 23×13
  • ในการขีดเส้นนั้น 23 ใช้การขีดแบ่งออกเป็น 2 เส้น กับ 3 เส้น ส่วนเลข 13 ก็จะขีดเส้นเป็น 1 เส้น กับ 3 เส้นตามตัวอย่าง
  • ขีดเส้นทั้งหมดนั้นให้มีจุดตัดกัน เมื่อได้รูปดังตัวอย่างแล้ว แล้วก็นับจำนวนจุดตัดแต่ละจุด จากซ้ายไปขวา ตามตัวอย่างนั้นคือ ซ้าย 2 จุด กลาง 9 จุด และขวา 9 จุด
  • และผลลัพธ์ก็คือ 299 นั่นเอง







Japanese Multiplication


6. จำ “พาย” ได้ไหม

พาย หรือ pi ที่เรารู้จักกัน อัตราส่วนของความยาวของเส้นรอบวงของวงกลมวงหนึ่งต่อความยาวของเส้นผ่าศูนย์กลางของวงกลมนั้น ค่าของพายนั้นจะเท่ากับ 3.14 มาลองดูภาพต่อไปนี้แล้วคุณจะจำพายได้ง่ายขึ้น








Pie

จากเทคนิคการคำนวณวิชาคณิตศาสตร์แบบง่ายๆที่เรานำมาฝากกัน ไม่ยากเลยใช่ไหม ลองนำไปใช้กันดูนะแล้วจะรู้ว่าคณิตคิดง่ายๆเลย ใครมีเทคนิคในการคำนวณคณิตศาสตร์แบบเจ๋งๆ มาแบ่งปันกับเราที่คอมเม้นด้านล่างได้เลยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น